Những lưu ý sau khi hút mỡ bụng an toàn? Chia sẻ từ Dr. Hoàng Hà

Chia sẻ

Mỡ bụng – nỗi ám ảnh muôn thuở của các chị em phụ nữ. Mong muốn nhanh chóng sở hữu vòng eo thon gọn, nhiều người đã tìm đến phương pháp hút mỡ bụng. Quyết định đến 40% sự thành công của một ca hút mỡ bụng chính là quá trình chăm sóc sau hút mỡ bụng. Vì vậy, trước khi quyết định “tút tát” lại vòng 2, hãy tìm hiểu những vấn đề quan trọng cần lưu ý sau khi hút mỡ bụng để đạt hiệu quả thẩm mỹ tốt nhất.

Lưu ý sau khi hút mỡ bụng giúp tăng tỉ lệ thành công và hiệu quả thẩm mỹ
Lưu ý sau khi hút mỡ bụng giúp tăng tỉ lệ thành công và hiệu quả thẩm mỹ

1. Lưu ý trước khi hút mỡ bụng

Trước khi lựa chọn thực hiện hút mỡ bụng, bạn cần biết một số lưu ý như:

1.1. Chất lượng dịch vụ của bệnh viện tiến hành phẫu thuật hút mỡ

Thực tế đã có không ít trường hợp gặp phải những rủi ro không mong muốn xảy ra do các biến chứng hậu phẫu thuật hút mỡ. Nguyên nhân đa phần là bởi lựa chọn thực hiện phẫu thuật tại địa chỉ giá rẻ, chất lượng dịch vụ không đạt tiêu chuẩn, không đảm bảo được sự an toàn cao cho bệnh nhân. Vì vậy, để tránh tiền mất tật mang, các chị em đang có ý định phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng nên tìm hiểu kỹ chất lượng dịch vụ của bệnh viện – nơi mình sắp gửi gắm niềm tin tìm lại vẻ đẹp cho vòng eo. 

1.2. Kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của y bác sĩ

Đóng vai trò chủ chốt trong công cuộc dao kéo trên cơ thể người phụ nữ chính là các bác sĩ. Để đảm bảo ca hút mỡ bụng thực hiện an toàn và hiệu quả tốt nhất, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện chắc chắn là yếu tố quan trọng cần được cân nhắc lựa chọn. Các bác sĩ có tay nghề càng cao sẽ đảm bảo được an toàn trong quá trình phẫu thuật, cũng như độ thẩm mỹ.

Trước khi quyết định thực hiện hút mỡ bụng cũng như các phương pháp thẩm mỹ khác, khách hàng có quyền yêu cầu bác sĩ cho xem chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động của cơ sở thẩm mỹ. Khách hàng cần lưu ý rằng tất cả các phẫu thuật có gây mê đều phải được tiến hành trong bệnh viện.

1.3. Chất lượng thăm khám

Việc tư vấn thăm khám đóng vai trò rất quan trọng. Tùy vào thể trạng và cơ địa của mỗi bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ tư vấn có nên hút mỡ hay không hoặc sử dụng phương pháp phẫu thuật nào. Nghĩa vụ của bệnh nhân là khai thật tình trạng sức khỏe và các vấn đề dị ứng của bản thân. 

Việc phẫu thuật hút mỡ chỉ được tiến hành trên người đủ 18 tuổi; sức khỏe ổn định; không mắc các bệnh lý tim mạch tiểu đường, huyết áp; không trong kỳ nguyệt san; không trong quá trình điều trị bệnh lý và sử dụng thuốc; không mang thai và không trong thời gian cho con bú.

1.4. Công nghệ và phương pháp hút mỡ

Dựa vào kết cấu hóa lỏng mô mỡ trước khi tiến hành hút ra ngoài, có nhiều phương pháp hút mỡ bụng khác nhau, hạn chế gây biến chứng nguy hiểm cho người thực hiện phẫu thuật này. Hiện nay, có 4 công nghệ hút mỡ được ứng dụng rộng rãi, đó là: Công nghệ hút mỡ cơ học, công nghệ hút mỡ laser, công nghệ sóng siêu âm và công nghệ hút mỡ tia nước. 

Trước khi thực hiện hút mỡ bụng, khách hàng nên tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của mỗi phương pháp trước khi chọn lựa phương pháp phẫu thuật phù hợp với thể chất, sức khỏe và điều kiện về tài chính, thời gian của bản thân.

quy-trinh-phuc-hoi
Quy trình phục hồi và thái độ chuyên môn điều dưỡng cần được tìm hiểu kỹ

1.5. Chất lượng chăm sóc hậu phẫu 

Sau khi thực hiện phẫu thuật loại bỏ một phần mỡ thừa trên cơ thể, bệnh nhân cần một chế độ chăm sóc đặc biệt để tầng mô sinh mau hồi phục. Vì vậy, cơ sở vật chất, quy trình phục hồi, thái độ và chuyên môn điều dưỡng cũng là những yếu tố nên lưu ý sau khi hút mỡ bụng cần được tìm hiểu kỹ.

2. Lưu ý sau khi hút mỡ bụng giúp hồi phục nhanh chóng

Kết quả của cuộc phẫu thuật hút mỡ bụng một phần được quyết định bởi chế độ ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân trong giai đoạn hậu phẫu. Bí quyết giúp cơ thể nhanh hồi phục là thực hiện đúng chỉ định về uống thuốc và chăm sóc vết thương của bác sĩ chuyên khoa. Hãy tham khảo một số lưu ý sau khi hút mỡ bụng do bác sĩ Hoàng Hà khuyên chị em dưới đây:

2.1. Giữ vệ sinh vùng bụng sạch sẽ

Ngay sau khi thực hiện xong quá trình hút mỡ tại phòng phẫu thuật vô trùng, khách hàng sẽ được chuyển đến phòng chăm sóc hậu phẫu để các bác sĩ kiểm tra và theo dõi trong 1-2 ngày. Trong khoảng thời gian này, vùng bụng của bệnh nhân sẽ thấy dịch huyết tương chảy ra ngoài. Vì thế, nhân viên điều dưỡng sẽ vệ sinh sạch sẽ, thay băng và hướng dẫn chi tiết từng thao tác khi khách hàng được xuất viện.

Cụ thể là:

  • Vệ sinh sạch sẽ, sát khuẩn bằng bông và thuốc được bác sĩ cấp phát sau khi hút mỡ trung bình 2-3 lần trong ngày.
  • Thấm dịch và thay băng thường xuyên theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tránh nhiễm trùng.
  • Khi dịch đã chảy ít và ngưng hẳn, nên quấn băng để vết thương hở nhanh lành và cố định form vòng 2.
  • Thực hiện vận động nhẹ nhàng để đẩy dịch tốt hơn.
  • Tránh tháo gỡ băng gạc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 
  • Tránh tiếp xúc vùng phẫu thuật hút mỡ với nước và bụi bẩn.
  • Không nên dùng tay chạm vào vết thương vì vi khuẩn xung quanh dễ tấn công và làm ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ. 

Trong 5 đến 7 ngày đầu tiên sau khi hút mỡ bụng xong, vùng bụng có thể sẽ xuất hiện tình trạng xanh, sưng tím. Nguyên nhân là do cấu trúc da đang trong quá trình hồi phục, kết nối lại sau đó chuyển dần sang vàng và tan hết. Qua khoảng thời gian này là đến giai đoạn quan trọng trong thời gian chăm sóc sau hút mỡ để vòng eo thon gọn, săn chắc.

Lưu ý sau khi hút mỡ bụng, khách hàng cần cuốn băng ép hoặc đeo gen nịt bụng mỗi ngày trong tối thiểu 2 tuần đầu tiên. Việc làm này giúp cố định cơ và da bụng, hạn chế tối đa tình trạng giãn cơ thành bụng và tích tụ mỡ thừa trở lại, từ đó quá trình hồi phục sẽ nhanh hơn. Đừng quên thay gen hàng ngày theo hướng dẫn của bác sĩ hướng dẫn!

2.2. Chế độ nghỉ dưỡng hợp lý sau hút mỡ

Lưu ý sau khi hút mỡ bụng, bệnh nhân cần nghỉ ngơi yên tĩnh trong vài giờ đầu tiên. Trong 24 giờ sau chỉ được đi lại nhẹ nhàng và tránh hoạt động gây ảnh hưởng nhiều đến cơ ngực. Tùy theo từng cơ địa của mỗi người mà thời gian bình phục sau khi phẫu thuật hút mỡ bụng dao động từ 5 – 7 ngày. 

Hãy ngủ đủ giấc, kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý giúp cơ thể thoải mái và dễ chịu hơn. Nên tạo cho mình thói quen ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, hạn chế thức khuya để cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ trở lại. 

luu-y-sau-khi-hut-mo-bung
Lưu ý sau khi hút mỡ bụng cần chú trọng chế độ ăn uống và nghỉ dưỡng 

2.3 Chế độ ăn uống khoa học

Sau phẫu thuật hút mỡ bụng, bệnh nhân cần ăn uống khoa học để tăng sức đề kháng cơ thể giúp rút ngắn quá trình hồi phục và vóc dáng được định hình đúng chuẩn. Chế độ dinh dưỡng khoa học được bác sĩ chỉ định như sau:

  • 1 – 2 ngày đầu sau hút mỡ: Chia nhỏ các bữa ăn và ăn các loại cháo ngũ cốc được nghiền nhỏ, sinh tố, nước ép hoa quả.
  • 3 đến 14 ngày tiếp theo: Có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường. Nên ăn các món rau xanh, canh ngũ quả hầm xương, các loại ngũ cốc, các loại hạt họ đậu… để da săn chắc, cố định vòng eo.
  • Từ 2 tuần đến 1 tháng: Ăn uống khoa học, bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E và vi khoáng tự nhiên, chỉ nên ăn các món hầm hoặc luộc được nêm nếm nhạt.

Lưu ý sau khi hút mỡ bụng, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất nước nên cần bổ sung đủ 2 – 2.5 lít nước/ ngày cho máu huyết lưu thông. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp duy trì vóc dáng như mong muốn sau cuộc phẫu thuật loại bỏ mỡ thừa.

2.4 Duy trì tinh thần thoải mái

Bên cạnh các bước vệ sinh sạch sẽ, chế độ nghỉ dưỡng và ăn uống hợp lý, thì việc duy trì tinh thần thoải mái sau khi thực hiện phẫu thuật hút mỡ bụng cũng rất quan trọng. Bạn có biết stress, căng thẳng sẽ khiến lượng hormone Cortisol tăng cao và đây là nguyên nhân chính gây béo bụng. Thế nên, lưu ý sau khi hút mỡ bụng hãy giữ cho mình một tinh thần thật thoải mái nhé!

2.5. Thực hiện tái khám theo lịch của bác sĩ

Bên cạnh 4 điều trên, tái khám đúng lịch hẹn với bác sĩ cũng là điều cần đặc biệt lưu ý sau khi hút mỡ bụng. Khách hàng cần ghi nhớ thời gian cắt chỉ sau 10 ngày sau khi hút mỡ và lịch tái khám định kỳ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng theo yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa.

Phải tái khám theo lịch của bác sĩ để biết quá trình hồi phục của cơ thể hậu phẫu diễn ra như thế nào, có ổn định hay không và được bác sĩ xử lý kịp thời những bất thường nếu có. Khi có bất kỳ các dấu hiệu bất thường, khách hàng không nên chủ quan mà cần liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để được kiểm tra và có giải pháp khắc phục kịp thời.

3. Sau khi hút mỡ bụng, cần kiêng gì?

Bên cạnh những lưu ý sau khi hút mỡ bụng kể trên, để ngăn chặn quá trình mỡ béo tích tụ trở lại và tránh nhiễm trùng, trong quá trình hồi phục hậu phẫu, khách hàng bắt buộc cần kiêng những điều sau: 

3.1. Kiêng vận động mạnh

Sau 2 – 4 ngày hút mỡ, khách hàng có thể trở lại làm việc nhẹ nhàng. Từ 10 – 20 ngày hậu phẫu, cơ thể đã dần hồi phục nên có thể sinh hoạt và vận động như bình thường, tuy nhiên vẫn cần chú ý không được bưng bê vật nặng và tránh làm việc quá sức.

Sau khi hút mỡ bụng, cơ thể đang trong quá trình hồi phục nên tuyệt đối tránh làm việc nặng, quá sức cũng như hoạt động mạnh trong 1 tháng đầu và hạn chế tác động vào vùng hút mỡ. Trong thời gian này, bạn cần tạm thời tránh những hoạt động thể thao hay các bài tập thể dục nhịp độ cao. Sau thời gian 1 tháng hậu phẫu, bạn lại có thể tham gia bình thường.

thuc-pham-nen-han-che-an-sau-khi-hut-mo-bung
Một số thực phẩm gây sưng sẹo cần kiêng trong 1 tháng sau khi hút mỡ 

3.2. Kiêng thực phẩm gây sưng sẹo

Chế độ ăn uống sau khi hút mỡ bụng nói riêng hay bất kỳ ca phẫu thuật nào nói chung đều cần phải đặc biệt chú ý hạn chế thực phẩm gây sưng sẹo và một số biến chứng xấu khác.

Nhóm thực phẩm cần kiêng trong 1 tháng sau khi hút mỡ bao gồm:

  • Kiêng các loại thực phẩm có chứa thành phần gây ngứa, gây sưng mổ, mẩn đỏ, dị ứng đối với một số trường hợp quá mẫn cảm như: rau muống, trứng, thịt gà, thịt bò, hải sản tanh sống, đồ nếp,… và một số khác.
  • Không ăn các thực phẩm dễ tích tụ mỡ béo trở lại như: đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng, thực phẩm chiên rán, đồ ăn quá nhiều dầu mỡ, đồ ăn mặn, bánh kẹo,…
  • Không nên ăn quá 200 gram tinh bột (cơm, bánh mì, bún phở,…) mỗi ngày.
  • Nói không với loại đồ uống có chất kích thích như: cà phê, nước có ga, bia rượu,… và thuốc lá.

Mô mỡ hình thành do cơ thể tích tụ nhiều năng lượng mà không được giải phóng, thế nên lưu ý sau khi hút mỡ bụng nếu vẫn duy trì việc ăn uống không khoa học thì cơ thể cũng sẽ nhanh chóng quay về tình trạng mỡ bụng. 

Với những lưu ý sau khi hút mỡ bụng kể trên, khách hàng đã có thêm sự chuẩn bị kỹ càng trước và sau khi thực hiện hút mỡ bụng. Chúc chị em thành công trong công cuộc làm đẹp và duy trì được vòng eo thon gọn, săn chắc.

——————————————————–

Dr Hoàng Hà niềm tin của phải đẹp!

  • Cơ sở: C9 ngõ 153 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Bệnh viện công tác: Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Nam Sài Gòn, Bệnh viện thẩm mỹ Emcass
  • Website: https://drhoangha.vn/
  • Fanpage: https://www.facebook.com/drhoanghapttm
  • Hotline: 0945333225 – 0969333225 – 0936151480


Chia sẻ

Bác Sĩ Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Kiêm Giám Đốc Diều Hành Tại Dr Hoàng Hà!

Hotline: 0945.333.225

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x
Đặt lịch hẹn với Dr Hoàng Hà!

  • ĐẶT LỊCH HẸN với DR HOÀNG HÀ


  • Với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách
  • Tư vấn trực tiếp 24/7: 0886.333.225